Marketing online là gì?
Marketing online (marketing trực tuyến) là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính cũng như ứng dụng các phương tiện điện tử khác vào việc nghiên cứu thị trường để hỗ trợ và phát triển sản phẩm, xây dựng và hoạch định các chiến lược tiếp cận khách hàng. Tất cả để thực hiện mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điểm khác biệt lớn nhất giữa kênh marketing truyền thống và kênh marketing online chính là việc ứng dụng công nghệ trên máy tính và internet để thực hiện các chiến dịch marketing.
Các công việc trong Marketing Online
Email marketing: Email marketing vẫn nắm giữ vai trò quan trọng trong một chiến dịch online marketing. Kênh online marketing này không chỉ giúp tăng mức độ gắn kết với những khách hàng cũ, mà còn giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới những khách hàng tiềm năng mới, qua đó tạo dựng hình ảnh và lòng tin nơi khách hàng.
Search engine optimization (SEO): là việc thực hiện một tổ hợp các phương pháp để nâng cao thứ hạng của một website trên các trang kết quả tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… SEO là một kênh marketing online bền vững, không chỉ thu hút khách hàng nhằm tăng doanh số mà còn giúp gia tăng mức độ tin tưởng của khách hàng vào doanh nghiệp.
Pay Per Click – PPC (Google Adwords): là một trong những hình thức marketing online được cung cấp bởi Google, cho phép doanh nghiệp giới thiệu và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình trên trang kết quả tìm kiếm và mạng tìm kiếm liên kết với Google. Đây là một trong những kênh marketing online được sử dụng nhất hiện nay vì mang lại kết quả nhanh chóng, giúp doanh nghiệp gia tăng lượt truy cập website, tiếp cận khách hàng tiềm năng, cũng như mở rộng thị trường, tăng nhận diện thương hiệu.
Content marketing: trong thời đại bão hòa thông tin như hiện nay, khi khách hàng đã chán ngán những mẩu quảng cáo quen thuộc, thì content marketing nổi lên như một điểm sáng trong việc sáng tạo, đem đến những nội dung thú vị cho người dùng, qua đó giúp họ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Content marketing được thể hiện qua nhiều loại hình như tin tức (article), video, inforgraphics, ebooks,…
Social media marketing: hiện nay, các mạng xã hội đang ngày cảng mở rộng và thu hút được một mạng lưới người dùng rộng lớn và đa dạng. Chính vì vậy, marketing trực tuyến qua các mạng xã hội (Facebook, Instagram,…) đang là một kênh online marketing hấp dẫn và mang lại kết quả tốt trong cả việc thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như gia tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Affiliate Marketing: với hình thức Marketing Online này, bạn sẽ không cần tốn thời gian và công sức trực tiếp quảng cáo và tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ của mình, sẽ có những người và những trang web khác làm việc đó hộ bạn. Affiliate Marketing là hình thức thuê các trang web, blog,… khác hiển thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của bạn, những quảng cáo này sẽ thu hút lượt tiếp cận và khách hàng về trang web bán hàng của bạn. Mỗi đơn hàng thực hiện thành công dựa trên hình thức marketing trực tuyến này, doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí hoa hồng cho bên môi giới và trang web hiển thị quảng cáo.
Mobile Marketing: là hình thức marketing online dựa trên các nền tảng các thiết bị di động. Hình thức online marketing này chủ yếu nhắm tới những đối tưởng sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng,… thông qua các quảng cáo trên trang web, email, SMS hay MMS, mạng xã hội, ứng dụng,…
Hiện nay có tới hơn 80% số lượng người sử dụng Internet sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại thông minh; không chỉ vậy, thời gian sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng,… chiếm tới hơn 60% thời gian sử dụng Internet hiện nay của người dân. Năm 2015, Google cũng đã có nghiên cứu chứng minh thời gian sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại di động, máy tính bảng,… đang ngày càng vượt xa thời gian sử dụng máy tính bàn. Chính vì vậy, sử dụng hình thức Online Marketing này sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được một thị trường tiềm năng rất rộng lớn và đang ngày càng gia tăng không ngừng.
Video Marketing: Youtube hiện nay là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới, đồng thời cũng là website đứng thứ 3 về lượt người truy cập mỗi năm. Ngoài ra, những bài đăng video trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… chỉ chiếm khoảng 1% bài đăng nhưng chiếm tới gần 10% lượng truy cập, tỉ lệ cao hơn nhiều lần so với các loại hình quảng cáo khác. Video là một hình thức tương tác xã hội tuyệt vời, một video marketing hay, với thông điệp hữu hình, hữu thanh hấp dẫn sẽ đọng lại nhiều cảm xúc và suy tư trong lòng khán giả, từ đó truyền tải thành công hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ cũng như làm tăng sức mạnh nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Display Advertising: hay còn gọi là quảng cáo hiển thị, với hình thức marketing online này, thông qua các nền tảng trung gian, doanh nghiệp có thể đặt quảng cáo của mình hiển thị ở những vị trí bắt mắt trên các trang như website: VnExpress, Dantri, 24h…; mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,…; các nền tảng video: Youtube, Vimeo,…; hay các ứng dụng hot như Skype, Zalo, Viber,… giúp truyền tải thông điệp quảng cáo rộng rãi hơn đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Viral Marketing: là hình thức marketing online sử dụng sức mạnh kết nối của cộng đồng. Các doanh nghiệp nên biết đến sức mạnh của lời nói truyền miệng giữa các khách hàng, những lời khen của các khách hàng trước đây sẽ dễ dàng mang về thêm khách hàng mới cho doanh nghiệp, tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, ngược lại, một lời chê của khách hàng cũng có thể hủy hoại thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng bao lâu. Trong thời đại hiện nay, nhờ các nền tảng mạng xã hội rộng lớn, sức mạnh truyền miệng, kết nối giữa các khách hàng càng trở nên mạnh mẽ và quan trọng. Chính vì vậy, hình thức online marketing này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.